Robert Ballard, nhà thám hiểm đã từng phát hiện ra con tàu Titanic, đang thực hiện nhiệm vụ mới: tìm tung tích Electra – chiếc máy bay mất tích cùng với Amelia Earhart, nữ phi công đầu tiên đầu tiên bay một mình xuyên Đại Tây Dương.

Trong một nỗ lực thực hiện chuyến bay vòng quanh Trái đất năm 1937 trong chiếc Lockheed Model 10 Electra, Amelia Earhart đã mất tích giữa trung tâm Thái Bình Dương gần đảo Howland. Tín hiệu cuối cùng nhận được từ Electra là vào ngày 2/7/1937.

Amelia Earhart và phi cơ Lockheed Electra. Ảnh: Everett Historical/Shutterstock.
Amelia Earhart và phi cơ Lockheed Electra. Ảnh: Everett Historical/Shutterstock.

Báo The Washington Post cho biết, Ballard lập kế hoạch nghiên cứu hòn đảo Nikumaroro (trước đây là Đảo Gardner) nằm trên Thái Bình Dương, nơi nhiều nhà sử học cho rằng Earhart và người hoa tiêu Fred Noonan, đã đáp xuống và trôi dạt vào đây.

Nếu cuộc tìm kiếm này thành công, chuỗi chiến tích đáng ngưỡng mộ của Ballard sẽ thêm một dấu ấn mới. Ngoài con tàu Titanic, Ballard và các cộng sự còn phát hiện được tung tích của tàu sân bay USS Yorktown mất tích trong trận Midway năm 1942 (một trận hải chiến quan trọng trong thế chiến thứ hai tại chiến trường Thái Bình Dương); tàu tuần tra của Tổng thống John F. Kennedy trên biển Solomon và tàu chiến Đức Bismarck.

Có nhiều ý kiến được đưa ra bởi cả các sử gia và thám tử nghiệp dư về số phận của Earhart sau chuyến bay định mệnh. Một số ý kiến từ phía Hải quan Hoa Kỳ cho rằng Electra đã bị rơi và chìm xuống Thái Bình Dương, khiến Earhart và Noonan tử nạn. Một số người lại cho rằng hai người đã bị quân Nhật bắt giữ và xử tử. Ngoài ra, còn có nguồn tin mật đặt nghi vấn có thể chiếc máy bay đã được tìm thấy.

Nếu giả thuyết về đảo Nikumaroro là chính xác, Tổ chức Quốc tế Phục dựng Máy bay Cổ - TIGHAR, cho rằng Electra đã đáp xuống rặng san hô tại hòn đảo. Cũng theo một giả thuyết chưa được kiểm chứng của TIGHAR, có thể Earhart đã ra dấu hiệu cầu cứu trên hòn đảo nhưng không được phát hiện. Bộ hài cốt của một phụ nữ trẻ trên đảo Nikumaroro (từng được nghi ngờ là của Earhart) nay đã mất tích và cũng không thể kết luận danh tính.

Để tìm hiểu đến cùng bí ẩn, Ballard và nhóm của mình đang trên đường tiến đến hòn đảo. Khi đến nơi, họ sẽ tách thành hai nhóm: một nhóm có chó nghiệp vụ tìm kiếm trên đất liền, và một nhóm khác do đồng nhóm trưởng Allison Fundis dẫn đoàn tìm dấu tích của máy bay dưới đáy đại dương. Nhóm thứ hai sẽ tạo bản đồ đáy biển sử dụng thiết bị ghi hình giúp phân biệt các vật thể cứng và mềm, công nghệ được cho là chính xác hơn sóng siêu âm thông thường. Kế tiếp, các tàu robot được trang bị mỗi tàu hai camera sẽ tiến hành khảo sát đáy biển. Nhóm nghiên cứu sẽ dùng video quay được để phân loại các vật thể nhân tạo – bao gồm động cơ máy bay. Phương pháp tương tự cũng từng được Ballard sử dụng để tìm ra những con tàu La Mã tại Biển Đen. Phát hiện được các kiện hàng mà thủy thủ đoàn đã vứt lại khi con tàu chìm, nhóm của Ballard đã tìm ra tung tích của con tàu.

Cuộc thám hiểm sẽ do liên doanh National Geographic Partners và National Geographic Society chi trả. Một chương trình đặc biệt về hành trình của Ballard và những di sản của Earhart cũng sẽ được National Geographic phát sóng vào tháng 10 năm nay.


Nguồn: